Nguyên nhân khiến da tay khô ráp và cách cải thiện

Đôi tay của chúng ta luôn bận rộn: không có phần nào khác trên cơ thể mà chúng ta sử dụng nhiều hơn. Tất cả những công việc nặng nhọc này khiến da tay của chúng ta chịu nhiều áp lực, cộng với việc da tay hiếm khi được che chắn nên tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân kích ứng có hại bên ngoài như lạnh, nóng, rửa tay thường xuyên, ô nhiễm và bụi bẩn. Tất cả những thứ này có thể làm suy yếu hàng rào tự nhiên của da và khiến tay chúng ta bị khô. Hãy cùng SPY tham khảo một số vấn đề và cách khắc phục cho da tay bị thô ráp nhé.

Bàn tay của chúng ta có cấu trúc da khác với các bộ phận khác trên cơ thể: 

Da trên lòng bàn tay và bóng của ngón tay và ngón tay cái: giàu chất béo và mô liên kết (chẳng hạn như elastin và collagen) có mật độ tuyến mồ hôi cao nhưng rất ít tuyến bã nhờn.

Vùng da mu bàn tay: hầu như không có bất kỳ mô mỡ nào đặc biệt mỏng và nhạy cảm có ít tuyến bã nhờn

Những dấu hiệu và triệu chứng của khô tay là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng của khô tay khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân gây khô tay:

  • Ở dạng nhẹ nhất, tay cảm thấy khô và nhạy cảm. Chúng có thể hơi đỏ do độ nhạy cảm cao.

  • Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, tay có thể cảm thấy rất khô và thô ráp. Da có thể được bao phủ bởi các vết nứt nhỏ hoặc các mảng vảy, chặt chẽ.

Các triệu chứng thường trở nên tồi tệ hơn vào mùa đông, cũng như sau khi tắm hoặc tắm vòi hoa sen.

Nguyên nhân và tác nhân gây khô tay

Ngoài các nguyên nhân cấu trúc đã được mô tả, còn có cả những tác động bên ngoài và các tác nhân bên trong có thể khiến da tay của chúng ta bị khô. 

Ảnh hưởng bên ngoài bao gồm:

- Các yếu tố môi trường như điều kiện thời tiết khắc nghiệt và sự thay đổi nhiệt độ.

- Không khí khô (do sưởi ấm trung tâm và điều hòa không khí).

- Thường xuyên rửa tay và sử dụng nước quá ấm.

- Tia UV (khiến da bị lão hóa sớm).

- Chăm sóc da không phù hợp: sử dụng các sản phẩm không hỗ trợ độ pH tự nhiên của da và làm hỏng hàng rào bảo vệ của da.

- Hóa chất, kể cả những hóa chất được sử dụng trong một số chất tẩy rửa.

Cách chăm sóc da tay khô ráp

1. Rửa tay

Nước nóng có thể làm khô da: Cố gắng chỉ rửa tay bằng nước ấm và sử dụng xà phòng dịu nhẹ hỗ trợ độ pH tự nhiên của da

Lau khô tay, vỗ tay cho khô, Lau khô tay cẩn thận sau khi rửa và đừng quên các kẽ tay. Vỗ nhẹ cho da khô sẽ tốt hơn là chà xát.

2. Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm tay thường xuyên để bảo vệ hàng rào tự nhiên của da. Nếu bàn tay của bạn nhạy cảm và thô ráp, điều quan trọng là phải sử dụng sản phẩm chăm sóc dưỡng ẩm thường xuyên sau khi rửa – đặc biệt nếu bạn làm việc trong điều kiện ẩm ướt hoặc thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, chất bôi trơn và hóa chất.

3. Sử dụng những sản phẩm chăm sóc nhà cửa từ nhiên nhiên để ngừa da tay bị khô

Khi nói đến vấn đề da tay bị khô, mẹ nội trợ cũng đừng bỏ qua việc lưu tâm những sản phẩm làm sạch mà mình đang sử dụng, bởi có thể những thành phần tuy làm sạch hiệu quả nhưng đôi lúc khiến da tay mất đi độ ẩm tự nhiên. 

Hiểu được khía cạnh này, SPY giới thiệu bộ sản phẩm chăm sóc nhà cửa bao gồm Nước lau sàn và Nước rửa chén SPY  với nhiều ưu điểm nổi bật nhằm giúp bạn có sự lựa chọn phù hợp để vừa có thể chăm sóc nhà cửa mà da thay vẫn được bảo vệ, nâng niu: 

  • Độ an toàn cao: Sản phẩm đã được Bộ y tế chứng nhận về độ an toàn trên da, kể cả với làn da nhạy cảm nhất nhất. Chính vì vậy, bạn có thể an tâm tin dùng dòng sản phẩm này mà chẳng lo da tay bị khô.

  • Hương thơm tươi mát, cho cảm giác sảng khoái: Sản phẩm có mùi hương từ các thảo mộc thiên nhiên như gừng, xả quế và các loại hương hoa tươi mát.

  •  An toàn với sức khỏe: 100% chiết xuất từ các chất kháng khuẩn tự nhiên mang lại khả năng làm sạch dịu nhẹ, an toàn tuyệt đối với sức khỏe.

4. Uống nhiều nước

Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng 8 cốc mỗi ngày là cần thiết để giữ nước. Hãy nhớ rằng, làn da của bạn là một cơ quan và nó cần nước giống như các cơ quan khác để hoạt động bình thường. Nếu thiếu nước, làn da của bạn sẽ trở nên khô và nứt nẻ. Để một chai nước hoặc một cốc nước gần nơi làm việc của bạn sẽ giúp bạn nhớ uống nước trong suốt cả ngày.

Mong rằng những thông tin vừa rồi đã giúp bạn có những lời khuyên hữu ích để chăm sóc da tay của mình một cách tốt nhất. Đừng quên truy cập SPY thường xuyên để cập nhật thêm nhiều mẹo thú vị khác về chăm sóc cá nhân, gia đình và nhà cửa nhé.