Nguyên nhân ô nhiễm không khí trong nhà?

Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà?

Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà rất phong phú. Một số có thể dễ dàng nhận ra do mùi của chúng, nhưng nhiều loại khác không bị phát hiện. Hãy cùng SPY tìm hiểu những nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí trong căn nhà của bạn nhé.

Khói thuốc lá

Khói từ thuốc lá, xì gà và tẩu là một trong những chất gây ô nhiễm không khí trong nhà phổ biến nhất và nguy hiểm nhất. Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có ít nhất 70 chất gây ung thư. Khi hít phải, các hóa chất này cũng có thể gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và các bệnh tim mạch khác dẫn đến đau tim và các hậu quả nghiêm trọng khác. Hơn nữa, một số báo cáo cho rằng khói thuốc lá gây ô nhiễm không khí gấp 10 lần khói xe động cơ diesel, khiến nó trở thành một trong những nguồn ô nhiễm không khí trong nhà nghiêm trọng nhất.

Bếp nấu ăn

Một chất gây ô nhiễm không khí trong nhà phổ biến khác là vật chất dạng hạt (PM) từ bếp nấu ăn. Ở các nước đang phát triển, nhiên liệu rắn như gỗ, than và phân thường được đốt trong nhà để đun nấu và sưởi ấm.

Tiếp xúc với mức PM cao từ bếp nấu ăn trong nhà có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp, hen suyễn, bệnh tim và ung thư. 

Sản phẩm tẩy rửa

Các hóa chất trong nhiều sản phẩm tẩy rửa có thể gây ô nhiễm không khí trong nhà. Các sản phẩm hóa học này thải ra khói độc, có thể gây hại khi hít phải. Một số hóa chất này có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp, hen suyễn và ung thư.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm tẩy rửa có chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), loại khí có thể dễ dàng bay hơi ở nhiệt độ phòng. Khi VOC được phát tán vào không khí, chúng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng sức khỏe ngắn hạn và dài hạn khác nhau, bao gồm đau đầu, buồn nôn và tổn thương gan, thận và hệ thần kinh trung ương.

Nấm mốc

Nấm mốc là một chất ô nhiễm không khí trong nhà có thể gây ra vô số vấn đề sức khỏe, bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp, hen suyễn và dị ứng. Nấm mốc phát triển trong môi trường ẩm ướt và có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trong nhà, chẳng hạn như trên tường, sàn nhà, trần nhà và tầng hầm. Đối với những người có hệ miễn dịch suy yếu hoặc mắc các bệnh từ trước như hen suyễn hoặc dị ứng, việc tiếp xúc với nấm mốc có thể làm trầm trọng thêm bệnh tật và gây nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng.

Lông thú cưng

Lông thú nuôi là một nguồn ô nhiễm không khí trong nhà phổ biến khác. Lông tơ có thể được tìm thấy trong lông, da và nước bọt của động vật và được rụng bởi hầu hết các loài động vật có lông. Khi lông thú cưng được thả vào không khí, nó có thể bị hít vào và gây ra các vấn đề về hô hấp khác nhau, bao gồm các cơn hen suyễn, sốt cỏ khô và các bệnh dị ứng khác.

Cách để giải quyết ô nhiễm không khí trong nhà

Có vẻ như ô nhiễm không khí trong nhà là một vấn đề không thể giải quyết, nhưng có nhiều cách để giảm mức độ ô nhiễm.

Thông gió thích hợp

Một trong những cách chính để giảm ô nhiễm không khí trong nhà là đảm bảo thông gió thích hợp. Thông gió thích hợp giúp loại bỏ không khí ô nhiễm trong nhà và thay thế bằng không khí trong lành, sạch sẽ từ bên ngoài. Khi các không gian trong nhà không được thông gió đầy đủ, các chất ô nhiễm có thể tích tụ đến mức nguy hiểm. Đây là mối quan tâm đặc biệt trong những ngôi nhà được đóng kín để bảo tồn năng lượng.

Hệ thống thông gió không đủ cũng có thể dẫn đến tích tụ carbon dioxide, có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, bao gồm đau đầu, chóng mặt và mệt mỏi.

Sử dụng chất tẩy rửa xanh

Nhiều sản phẩm tẩy rửa thông thường có chứa các hóa chất độc hại gây ô nhiễm không khí trong nhà. Để tránh điều này, hãy chọn chất tẩy rửa màu xanh lá cây được làm từ các thành phần tự nhiên như giấm trắng, muối nở, hàn the, trái cây họ cam quýt và tinh dầu. Những thành phần tự nhiên này an toàn để sử dụng trong nhà và có hiệu quả làm sạch bề mặt và loại bỏ bụi bẩn, bụi bẩn.

Sử dụng nước lau sàn SPY với chiết xuất 100% từ thiên nhiên, hương thơm tươi mát, cho cảm giác sảng khoái. Làm sạch mọi vết bẩn, cho sàn nhà sạch bóng. Ít bọt, không trơn nhờn, dễ làm sạch. An toàn với sức khỏe người tiêu dùng. Trải nghiệm sản phẩm TẠI ĐÂY.

Giữ không gian trong nhà sạch sẽ và khô ráo

Giữ không gian trong nhà sạch sẽ và khô ráo có thể giúp giảm ô nhiễm không khí trong nhà. Điều này đặc biệt quan trọng ở những nơi nấm mốc có xu hướng phát triển, chẳng hạn như trong nhà bếp và phòng tắm. Ngoài ra, điều quan trọng là phải sửa chữa kịp thời mọi chỗ rò rỉ hoặc hư hỏng do nước để ngăn nấm mốc phát triển.

Cây trong nhà

Giữ cây trong nhà là một cách hiệu quả để giảm các chất ô nhiễm trong nhà. Cây trong nhà giúp thanh lọc không khí bằng cách hấp thụ các chất gây ô nhiễm và giải phóng oxy. Ngoài ra, cây trồng trong nhà giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà bằng cách tăng độ ẩm và giảm mức độ bụi.

Hơn nữa, hiệu quả của cây trồng trong nhà để lọc không khí trong nhà đã được NASA, cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ ủng hộ. Năm 1989, cơ quan này đã tiến hành một nghiên cứu về không khí sạch và phát hiện ra rằng một số loại cây trồng trong nhà có hiệu quả cao trong việc loại bỏ nhiều loại chất ô nhiễm khỏi không khí. Chúng bao gồm cây thường xuân Anh, cây pothos, cây cọ tre, cây huệ hòa bình và một số loại cây khác.

Chọn vật liệu xây dựng và đồ nội thất ít phát thải

Khi xây dựng hoặc cải tạo không gian trong nhà, việc lựa chọn vật liệu xây dựng và đồ nội thất ít phát thải là điều quan trọng. Những vật liệu và đồ nội thất này thải ra hàm lượng thấp hơn các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), các hóa chất độc hại có thể gây ô nhiễm không khí trong nhà.

Một số vật liệu và đồ nội thất ít phát thải bao gồm tre, thảm len và sơn cao su.

Sử dụng máy lọc không khí

Máy lọc không khí có thể bảo vệ chống lại ô nhiễm không khí trong nhà, loại bỏ các chất ô nhiễm như bụi, phấn hoa, bào tử nấm mốc và lông thú cưng. Chúng cũng có thể loại bỏ VOC, carbon monoxide và các hóa chất độc hại khác.

Trong khi chọn máy lọc không khí, điều quan trọng là phải chọn máy có kích thước phù hợp với căn phòng và có xếp hạng CADR cao. Xếp hạng CADR cho biết khả năng làm sạch không khí của thiết bị trong một không gian nhất định.

Hi vọng những chia sẻ trên của SPY sẽ giúp bạn trang bị thêm thông tin cho việc chăm sóc nhà cửa. Hãy cùng theo dõi SPY để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nữa nhé!